0938 66 1231

Địa chỉ: 429b CMT8, P.13, Quận 10, TP.HCM

CONVERSE – THƯƠNG HIỆU CỦA NHỮNG THĂNG TRẦM

Đăng bởi: StreetStyle Admin |Ngày: 25-09-2019 |Lượt xem: 1026

CONVERSE – THƯƠNG HIỆU CỦA NHỮNG THĂNG TRẦM

Logo của hãng giày Converse chính là một trong những logo thương hiệu nổi tiếng nhất trong giới sneaker. Với quá khứ rực rỡ đầy hào quang, có bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào mà Converse vẫn nổi tiếng trong hơn 100 năm qua?

Với lịch sử hơn 100 năm, trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, logo thương hiệu Converse đã trở thành một trong những nét văn hóa đặc trưng của văn hóa Mỹ. Theo thống kê về lượng sỡ hữu Converse tại Mỹ, cứ 10 người thì có tới 6 người có cho mình một đôi Converse. Nhẹ nhàng vậy cũng đủ cho thấy sự phổ biến của thương hiệu này đối với người Mỹ và thế giới.

cv1

Xưởng giày Converse đầu tiên tại Mỹ

Converse được thành lập bởi Maquis M. Converse. Ông dành cả thanh xuân của mình cho một xưởng đóng giày địa phương. Sau 30 năm cống hiến, ông lên làm quản lý, lúc này ông chủ Converse  nhận ra rằng mình cần phải ghi dấu cho cuộc đời riêng của mình. Ông quyết định thành lập công ty giày cao su mang chính tên ông vào năm 1908 và có trụ sở tại Malden, Massachusetts, Mỹ. Đôi giày đầu tiên của hãng giày lịch sử này là đôi Converse cổ cao màu nâu tự nhiên với đế màu đen xung quanh. Mặc dù vậy, mẫu giày này không nằm trong danh mục sản phẩm bán chạy của thương hiệu Converse.

 

Sau hơn 2 năm kinh doanh, nhờ sự dẫn dắt công ty một cách tài tình cùng với những kinh nghiệm được tích lũy trước đó, công ty của ông bắt đầu có tiếng tăm và sản xuất được gần 4000 đôi giày mỗi ngày. Chủ yếu là những đôi giày dùng vào mùa đông cho phụ nữ và trẻ nhỏ.

Sang năm 1915, Converse bắt đầu thay đổi hướng đi - sản xuất giày dành cho vận động viên quần vợt. Cùng với đó, bộ môn bóng rổ cũng đang là môn thể thao được yêu thích nhất thời đó, tuy nhiên vẫn chưa có hãng nào sản xuất một loại giày dành riêng cho thị trường này. Với con mắt nhìn của một người sáng tạo danh nghiệp, ông chủ Converse không thể nào bỏ qua “trái ngọt” ấy. Năm 1917, hãng cho ra mắt một loại giày dành riêng cho các vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp với đế cao su “squeaky” và thân giày làm bằng vải bạt. Đến năm 1920, logo Converse có sự thay đổi nhỏ, thêm vào dòng chữ “All-Star” trên dòng giày dành cho bộ môn bóng rổ của hãng. Và trong một lần tình cờ, Charles “Chuck” Taylor - vận động viên bóng rổ huyền thoại của đội Firestones Akron - trông thấy đôi giày All Star cũng như nhìn thấy được tiềm năng của Converse, ông quyết định gia nhập vào hãng này và đóng góp thiết kế vào BST “Chuck Taylor All Star” về sau.

cv2

Maquis M. Converse và Chuck Taylor

Đến năm 1935, hãng tiếp tục kết hợp với Jack Purcell (Vận động viên cầu lông người Canada) cho ra mắt dòng giày riêng cho thị trường cầu lông. Ngay lập tức, “Jack Purcell” nổi tiếp trên toàn nước Mỹ với đặc điểm nhận diện đặc biệt của mình, mũi giày tròn có hình “miệng cười”. Đến năm 1970, Converse mới chính thức mua lại bản quyền từ BF Goodrich.

Đến năm 1957, ông hoàng Converse đã nắm giữ gần 80% thị trường ngành công nghiệp sneaker thời đó. “The Weapon” - dòng giày bóng rổ với chất liệu da, có cấu trúc đệm lót ở gót giày và cổ cũng được cho ra đời vào năm 1986, nhưng lại không gây sự ấn tượng bởi sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường cùng các đối thủ khác. Đen tối hơn, Chuck Taylor đột ngột qua đời, sự ra đi của ông như một đòn kết liễu đối với Converse. Chuỗi ngày suy sụp của hãng giày “ngôi sao” bắt đầu từ đó, vụ việc này đã dẫn đến logo thương hiệu Converse bắt đầu mất dần giá trị. Nike – tập đoàn giày dép nổi lên cạnh tranh với Converse, làm lung lây thị trường và định hướng lại đại đa số khách hàng từng thuộc về Converse. Cái tên Converse dường như lu mờ hoàn toàn với giới sneaker trong những năm 70-90, họ đánh mất thị trường “bóng rổ” vào tay của Nike, kể cả những khách hàng trung thành nhất cũng quay lưng khiến công ty lao đao mất chỗ đứng.

cv3

Trụ sở Converse hiện tại

Tăm tối, thất bại liên tiếp kéo đến. Điểm yếu là Converse lại không có sự quản lý và quyền sở hữu rõ ràng, liên tiếp thực hiện chiến lược kinh doanh sai lầm. Điều này đã dẫn đến sự phá sản của hãng vào tháng 1/2001. Nhưng không ngờ, tháng 7/2003 “ông lớn” Nike đã mua lại thương hiệu đối thủ với giá 305 triệu USD, một lần nữa vực dậy thành công của logo thương hiệu Converse từng rất vĩ đại. Họ đã phát triển sản phẩm ngày càng đa dạng nhưng vẫn giữ được truyền thống thanh lịch, nhẹ nhàng.

Thế kỷ 21 là đỉnh cao của văn hóa pop và văn hóa trượt ván, giày Chuck tiếp tục được chọn làm biểu tượng văn hóa của giới trẻ Mỹ. Sự dẫn dắt tài tình Nike cùng đội ngũ tiếp thị xuất sắc đã đưa Converse trở về đúng với vị thế vốn có. Trong năm 2012, Nike đã thu về 450 triệu USD chỉ riêng với dòng Chuck Taylor, hơn cả giá trị logo thương hiệu Converse mà Nike đã mua lại lúc trước, nghĩa là cứ mỗi 43 giây, lại có một đôi Chuck Taylor được bán ra và tổng doanh thu năm 2013 của hãng lên đến 1,4 tỷ USD.

cv4

Gắn liền với những cuộc cách mạng thời trang, đi qua biết bao thăm trầm, Converse vẫn được công chúng yêu thích và chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển vô cùng mạnh mẽ sau này. Không chỉ đơn giản là mang lại những đôi giày năng động, trẻ trung đến với mọi người, thương hiệu Converse có thể đứng trên đỉnh cao một lần nữa là nhờ vào Nike cộng với sự ủng hộ của những ai yêu mến Converse.

 

Nguồn: https://streetstyle.vn/thong-tin-kien-thuc/converse-thuong-hieu-cua-nhung-thang-tram.html

 


Thảo Luận Trên FaceBook

Hãy giúp chúng tôi đánh giá thông tin !