Chi nhánh I: 0938 66 1231 - 131/47 Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, TP.HCM

Chi nhánh II: 0908 420 716 - 405 Lê Văn Sỹ, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM (Hiện Chi nhánh II chỉ bán Giày)

Cùng nhìn lại năm 2017 của Nike

Đăng bởi: StreetStyle Admin |Ngày: 10-01-2018 |Lượt xem: 636

Cùng nhìn lại năm 2017 của Nike

 

1. Doanh số bán hàng tụt dốc

 

Trong năm 2017, Nike đã phải “vật lộn” để phục hồi lại doanh số bán hàng, điều đã từng là niềm tự hào của “dấu phẩy” trong nhiều thập kỉ qua. Quay trở lại trong tháng 3, cổ phiếu của công ty sụt giảm tới 6% khi lợi nhuận thu lại không đáp ứng được kỳ vọng của Wall Street.

Doanh thu chỉ thực sự tăng trong quý gần đây nhất, nhưng doanh thu ròng tăng 5% tương đương với 8,4 tỷ đô la Mỹ, thấp hơn nhiều so với những gì các nhà phân tích dự đoán. Tệ hơn nữa, doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ – chiếm khoảng 45% tổng doanh thu của “ông lớn” ngành thể thao tăng chỉ khoảng 3%. Và mọi việc không hoàn toàn thuận lợi trong nhiều tháng kế tiếp khi đại diện của Nike thông báo cho các nhà phân tích vào một cuộc họp hội nghị rằng tăng trưởng doanh thu dự kiến sẽ tiếp tục chậm lại trong quý này.

 

Vậy chính xác điều gì đang tồn tại đằng sau doanh số bán hàng chậm chạp của Nike? Nhiều người sẽ nghĩ ngay tới việc thị phần của Adidas tăng mạnh nhờ gặt hái thành công liên tiếp (vào một thời điểm trong năm 2016-2017, doanh thu của Adidas tại Bắc Mỹ tăng 32%) cũng như có lực lượng lao động lớn hơn thì Mark Parker, CEO của Nike đã chỉ ra rằng thị trường bán lẻ, đặc biệt là tại Mỹ, thường không ổn định, đó là điều hiển nhiên mà các công ty đều phải chấp nhận.

 

Điều đó có vẻ đúng khi mà Nike không phải là thương hiệu duy nhất trải qua thời kì khó khăn. Under Armour đã công bố việc cổ phiếu của mình đang giảm mạnh, bên cạnh doanh số bán hàng kém. Hiệu suất hoạt động thấp của Under Armour thậm chí đã dẫn đến sự từ chức của Giám Đốc Tài Chính vào tháng 1 vừa rồi. Các nhà bán lẻ Mỹ như Target, Macy’s, Sears và Kohl đều đang phải chật vật, cũng giống như hoàn cảnh của Dick’s Sporting Goods và Finish Line – 2 đối tác bán lẻ chính của Nike.

 

Trong khi Nike tiếp tục xuất sắc giành được nhiều thị trường ngoài khu vực Bắc Mỹ, thương hiệu này vẫn phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng ngay tại quê hương của mình- Hoa Kỳ. Lợi nhuận “narrowed less than expected” và doanh thu 8,55 tỷ USD, doanh thu hàng quý mới nhất của “The Swoosh” đã giảm 5% so với mục tiêu dự kiến. Tuy rằng, các đối thủ như bộ đôi Adidas, PUMA đã dần thu hẹp khoảng cách giữa họ và “ông lớn” này, nhưng nên nhớ rằng Nike luôn chú trọng vào thị trường Bắc Mỹ và khi thị trường này đang có dấu hiệu suy thoái thì doanh số Nike không được như kì vọng cũng là điều hiển nhiên.

 

Thêm một điều đáng buồn với “The Swoosh” (và toàn bộ thị trường), đây mới chỉ là báo cáo thu nhập mới nhất trong cuộc chạy đua giành lại “ngôi vương” của tập đoàn hàng đầu bang Beaverton này. Sự thật thì Nike vẫn phải chịu “cái danh” cổ phiếu kém nhất tại Dow Jones trong năm ngoái với giá cổ phiếu giảm 20% trong năm 2016.

 

2. Những bản colab ấn tượng

 

Doanh số bán hàng kém cỏi là thế nhưng không có nghĩa là Nike đã có một năm hoàn toàn tồi tệ. Trái lại trên phương diện colab Nike lại đạt được những thành công ngoài mong đợi, thậm chí còn tạo tiền đề rất lớn cho một năm 2018 bùng nổ.

Sau một thời gian rất rất rất dài nhá hàng trên khắp phương tiện truyền thông, BST gồm 10 sản phẩm giữa OFF-WHITE và Nike cuối cùng cũng đã được phát hành đợt một vào tháng 9 năm ngoái. Đợt phát hành này rất giới hạn khi chỉ bán tại một số cửa hàng của NikeLab ở các thành phố lớn, và cũng chỉ phát hành 5 đôi REVEALING. Đợt phát hành tiếp theo rơi vào tháng 11, với trọn bộ các sản phẩm từ BST trên quy mô toàn cầu.

 

Nói sơ qua về BST giữa Off-White và Nike một chút, đây là BST gồm 10 sản phẩm, được chia làm hai phần: REVEALING và GHOSTING. Revealing mang đến lối thiết kế “reconstruct” (phá hủy và tái tạo) đặc trưng của Off White, gồm 5 mẫu giày: Air Jordan 1, Nike Air Max 90, Nike Air Presto, Nike Air VaporMax và Nike Blazer Mid. Ghosting sử dụng chất liệu trong suốt mang hơi hướng tương lai làm chủ đạo thiết kế, gồm 5 mẫu giày: Converse Chuck Taylor, Nike Zoom Fly SP, Nike Air Force 1 Low, Nike React Hyperdunk 2017 và Nike Air Max 97.

 

Sau khi được tung ra thị trường thì BST này ngay lập tức làm mưa làm gió trên những trang mạng xã hội và làm cháy túi những các Hypebeast. Không ngạc nhiên khi đây còn được xem là cuộc hợp tác thành công nhất của một thương hiệu giày thể thao trong năm 2017. Đây là một dấu hiệu đáng mừng khi mà giới hâm mộ đã bắt đầu ngán ngẫm với cái tên quen thuộc Kanye West và mong chờ một cái gì đó phải khiến họ “wow” mỗi khi phát hành.

 

Trong năm 2018, Nike sẽ tiếp tục tung ra hàng loạt bản collap làm nứt lòng người hâm mộ với các đối tác tên tuổi và giàu sức ảnh hưởng như: Off-White ( phiên bản 2 và phiên bản World Cup ), FOG , ….. Hãy cùng chờ xem Nike sẽ hồi sinh mạnh mẽ như thế nào trong năm 2018. 

 

Nguồn: https://streetstyle.vn/thong-tin-kien-thuc/cung-nhin-lai-nam-2017-cua-nike.html


Thảo Luận Trên FaceBook

Hãy giúp chúng tôi đánh giá thông tin !