0938 66 1231 (Viber/ Điện thoại)
0908 420 716 (Zalo/ Điện thoại)

Địa chỉ: 131/47 Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, TP.HCM

[Góc nhìn thương hiệu ] Adidas và Puma: cuộc nội chiến kéo dài hơn 60 năm

Đăng bởi: StreetStyle Admin |Ngày: 18-08-2017 |Lượt xem: 38
 
Trong giới sneaker, chắc hẳn ai cũng từng nghe đến những giai thoại của cuộc chiến lịch sử giữa Nike và Adidas. Thế nhưng ít ai biết trong giới sneaker còn có một cuộc chiến còn quyết liệt hơn thế, đây không chỉ đơn thuần là một cuộc chiến về công nghệ, thị phần,… mà đây còn là một cuộc nội chiến trong gia tộc, giữa các tầng lớp trong cùng một thị trấn. Đó là cuộc chiến giữa 2 anh em nhà Dassler, gia đình đã sáng lập nên 2 thương hiệu giày nổi tiếng thế giới Adidas và Puma. Tuy cuộc chiến giữa hai hãng giày này đã kết thúc vào tháng 9/2009 nhưng vẫn để lại những câu chuyện rất thú vị xoay quanh nó.
 
Hai anh em nhà Dasler

Mối thù giữa hai anh em họ kéo dài hơn 60 năm và được truyền qua nhiều thế hệ, và có thể sẽ còn kéo dài mãi nếu như họ không mất trong vòng 4 năm vào thập niên 1970. Mối thù này đã lọt vào top 20 cuộc đối đầu trong kinh doanh lớn nhất mọi thời đại do Fortune bình chọn.

Câu chuyện bắt đầu từ thập niên 1920, khi 2 anh em đang điều hành công ty gia đình Dassler Brother Sports Shoe Company (tên công ti nghe có vẻ hai anh em vẫn còn khá thân thiết ). Đây là công ty được khai sinh từ phòng giặt ủi của ba mẹ hai ông ở Herzogenaurach (Đức).

Tuy là anh em nhưng cá tính 2 người hầu như trái ngược nhau. Adolf (Adidas) Dassler trầm lặng, ít nói và phụ trách mảng thiết kế và làm ra các đôi giày. Còn người anh Rudolph (Puma) Dassler lại có cá tính mạnh, nóng nảy và phụ trách mảng kinh doanh. Có thể nói chính sự đối lập mang tính bổ xung này của hai anh em đã giúp cho việc làm ăn của gia đình rất phát triển.

Họ đã chiêu dụ được vận động viên chạy nước rút người Mỹ gốc Phi Jesse Owens mang giày của họ khi hoàn thành chặng đua và giành 4 huy chương vàng tại Thế Vận hội Olympic năm 1936. Chiến thắng này của Owens đã tạo cơ hội cho hai anh em họ thoát ra khỏi thị trấn Herzogenaurach bé nhỏ và vươn tầm thế giới. Doanh số bán của công ty Dassler không ngừng tăng vụt vượt qua khỏi một công ty kinh doanh gia đình .

Thế nhưng từ đó mâu thuẫn giữa hai anh em lại ngầm nảy sinh, có rất nhiều phỏng đoán về mối thù này nhưng không ai biết chính sác mối thù này xuất phát từ đâu hay như thế nào. Chỉ biết sau đó họ ghét nhau cay đắng tới nỗi và năm 1948 họ phải tách thành hai công ty riêng, nhân sự của họ cũng phải chọn cho mình một minh chủ mà theo. Từ đó cuộc nội chiến bắt đầu. 

Giá thuyết đáng tin nhất về sự bắt đầu của hai mối thù này là lúc quân Đồng Minh đánh bom Herzogenaurach, Adi đã trú ẩn trong một hầm trú bom và Rudi cùng gia đình cũng đến trú tại đó. Lúc ấy, Adi đã thốt lên: “Bọn khốn kiếp đó lại trở lại rồi”, ý muốn ám chỉ máy bay đánh bom của quân Đồng Minh. Rudi lại tưởng rằng câu chửi ấy là nhắm vào mình và gia đình, nên đã rất tức giận và hai anh em không nhìn mặt nhau từ đó.

Kể từ lúc tách thành hai công ty mâu thuẫn giữa hai anh em ngày một tăng , ngay cả lúc mất họ cũng muốn cách xa người kia nhất có thể qua việc được 2 người được chôn ở 2 đầu của nghĩa trang Herzogenaurach.

Mối thù này lôi cả thị trấn Herzogenaurach nhỏ bé vào một cuộc chiến kéo dài gần 1 đời người, bởi lẽ hầu hết người dân trong thị trấn đều làm cho gia đình Dassler này. Herzogenaurach vì thế trở nên nổi tiếng là “thị trấn của những cái cổ cúi xuống”- điều mà hầu hết các sneakerhead ngày nay vẫn hay làm, nhưng thời đó thì còn là một việc hết sức lạ lẫm. Người dân ở đây thừơng dùng giày để cân nhắc xem có nói chuyện với người đối diện không, và thường tách thành những khu riêng biệt cho Puma và Adidas.


Về mặt thiết kế, hai người đàn ông muốn sản phẩm của họ phải thật khác biệt với người còn lại. Adi quyết định khâu ba đường sọc thẳng lên giày khiến sản phẩm Adidas được cứng cáp hơn, trong khi Rudi lại chọn biểu tượng con báo đang nhảy vọt lên cho Puma (hoặc nếu có sọc thì chỉ dùng một sọc ). Rudi sỡ hữu đội nhân viên bán hàng tài năng và có chiến lược quảng cáo sản phẩm tốt hơn thì Adi lại nắm trong tay kỹ thuật đóng giày và có quan hệ thân thiết với các vận động viên (điều này khá là dễ hiểu khi mà đây chính là lĩnh vực của hai ông khi còn làm với nhau). Thực tế thì Adi đã chiến thắng với công ty riêng có quy mô lớn hơn Puma nhiều lần. Adidas có 39.000 nhân viên trong khi Puma chỉ có 9.000 người. Tuy nhiên trong lĩnh vực marketing thì Puma không hoàn toàn thất bại khi mà vẫn là thương hiệu sneaker ảnh hưởng nhất tới mạng xã hội.

Tuy nhiên, bởi vì quá bận tâm vào việc kèn cựa lẫn nhau nên cả Adidas và Puma đã bỏ quên mối đe dọa từ Hãng Nike của Mỹ, đang vươn lên thống trị thị trường giày thể thao. Và tới những năm gần đây Nike đã bỏ quá xa cả Adidas và Puma. “Kẻ thù của kẻ thù là bạn” chính sự vươn lên của Nike đã khiến cho hai hãng này nhận ra đã tới lúc ngừng đấu đá lẫn nhau và hợp tác chống lại “dấu phẩy” khổng lồ này.

Tháng 9/2009, các nhân viên của 2 công ty mới kỷ niệm việc chấm dứt mối thù hằn kéo dài 60 năm bằng một trận bóng giao hữu.

Không biết các bạn nghĩ sao về mối thù này, riêng mình thì thấy khá tiếc. Giả sử họ không đấu đá lẫn nhau và cùng hợp tác thì có lẽ bây giờ hãng đồ thể thao Dassler sẽ lớn mạnh thế nào, và sẽ là một đối trọng hoàn hảo hơn với Nike. Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại chính sự đối đầu này đã cho chúng ta hai hãng thể thao đình đám thế giới : Adidas và Puma.




Thảo Luận Trên FaceBook

Hãy giúp chúng tôi đánh giá thông tin !