0938 66 1231 (Viber/ Điện thoại)
0908 420 716 (Zalo/ Điện thoại)

Địa chỉ: 131/47 Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, TP.HCM

[Góc nhìn thương hiệu] Cuộc đối đầu giữa hai gã khổng lồ trong làng Sneaker: Nike và Adidas (phần 1)

Đăng bởi: StreetStyle Admin |Ngày: 18-08-2017 |Lượt xem: 62

Cuộc đối đầu giữa hai gã khổng lồ trong làng sneaker: Nike và Adidas

 

Nike có Lunarlon, Adidas có Boost; Nike có Michael Jordan, Adidas có Kanye West; Nike có Flyknit, Adidas có Primeknit; …. Có thể nói cuộc chiến của hai gã khổng lồ này đang diễn ra hết sức quyết liệt, sánh ngang với cuộc chiến huyền thoại trên thị tường thực phầm của Pepsi và Cocacola

Và chính cuộc chiến này là động lực to lớn nhất giúp cả nền công nghiệp sneaker đi lên, người hưởng lợi nhất không ai khác chính là người tiêu dùng khi mà giá cả, chất lượng mỗi sản phẩm ngày càng được cải thiện. Hãy cùng StreetStyle.vn đi sâu vào chiến trường và tìm hiểu xem ai đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến này nhé.

1. Cuộc chiến chất xám, nhân tài:

Nhắc tới dòng giày bóng rổ Nike thì chắc rằng ai trong chúng ta cũng nghĩ tới ngay cái tên Michael Jordan. Nhưng ít ai biết rằng khi Micheal còn chơi bóng ở trường đại học, ông cùng đồng đội được cung cấp giày bởi Convese còn Nike là một hãng nhỏ đang trên đà đi xuống. Jordan luôn muốn kí hợp đồng với Adidas hay ít nhất là Convese tuy nhiên lúc đó hai ông lớn Convese và Adidas đã nắm trong tay những bản hợp đồng chất lượng như Magic, Larry,…. vì vậy Jordan đã bị từ chối thẳng thừng bởi một câu nói ngạo mạng của Adidas :” ai có thể hợp tác với một anh chàng chỉ cao 1m98 đây”.

Tuy nhiên, Nike lại đánh giá rất cao Jordan. Năm 1984, Nike mời chào anh chàng này và tạo ra kỷ nguyên Air Jordan hùng mạnh khiến Adidas phải khiếp sợ. Đây có lẽ là một trong những sai lầm lớn nhất của Adidas và những gì sảy ra sau đó thì chắc ai trong chúng ta cũng đều biết.

Hơn 20 năm sau, lịch sử lặp lại nhưng lần này là theo phía có lợi hơn cho Adidas với cái tên Kanye West. Nhưng khoan hãy nói đến chiến thắng của Adidas đã bởi vì trước đó Kanye West đã hợp tác với Nike và mang lại một lợi nhuận khổng lồ cho “dấu phẩy huyền thoại” này. Cụ thể là riêng giai đoạn 2009 - 2012 đạt 86,89 tỷ USD, gấp hơn 4 lần so với giá trị vốn hóa của Adidas là 18,16 tỷ USD.

Tuy nhiên, Kanye West đã quyết định rời khỏi Nike một cách bất ngờ. Theo các tin đồn thì có lẽ Nike đã kiềm hãm và không xem trọng những thiết kế của Mr.Kanye. Điều gì đến cũng phải đến năm 2014, Adidas vui mừng thông báo: "Chúng tôi chào mừng một biểu tượng thời trang có sức ảnh hưởng lớn với thế hệ hiện tại tới gia đình Adidas, Kanye West".

Từ đó trở đi có thể nói là thời “Beyond God like” của Adidas, hàng loạt các phiên bản Y750, Y350, Y950 được ra mắt và tạo ra một cơn bão hype cho các tín đồ thời trang cũng như sneakerhead trên toàn thế giới. Bất cứ phiên bản nào của Yeeze đều được sold out ngay lập tức bất kể mức giá như thế nào , và luôn có cái giá resell cao ngất ngưỡng. Chiến thắng này của Adidas làm cho chiến thắng của Nike với MJ vào năm 1984 trở nên nhỏ bé đi rất nhiều.

Ngoài ra còn phải kể tới nhà thiết kế nổi tiếng Nhật Bản Yohji Yamamoto, bộ ba siêu đẳng từng phục vụ cho Nike Marc Dolce, Mark Miner và Denis Dekovic đều đã đầu quân cho Adidas. Có lẽ Nike sẽ phải học hỏi rất nhiều từ Adidas về việc chiêu mộ nhân tài, chất xám.


Kết quả: Adidas thắng

 

2.Giá trị thương hiệu-thị phần:

Kể từ thời của Jordan, Nike từ một công ty giày thể thao đang trên bờ vực sống chết bỗng hồi sinh một cách mạnh mẽ và vươn lên số một thế giới. Có thể nói Nike chính là một trong những người đầu tiên đặt nền móng cho giới shoe game hiện nay.

Ngay cả khi Adidas có Kanye, Y3,… thì giá trị thương hiệu của họ vẫn không thể sánh kịp với Nike. Bỡi lẽ vào năm 2009, với sự góp mặt của Kanye trong đội hình, doanh số của Nike đã tăng đến mức kỷ lục: 63 tỷ USD, gấp 5 lần so với giá trị vốn của adidas là 14 tỷ USD.

Trong năm 2013, adidas tung ra công nghệ BOOST( được coi là công nghệ đế hiện đại nhất cho tới tận ngày nay) và ký hợp đồng với hàng loạt ngôi sao lớn như Pharrell Williams và nhà thiết kế NIGO, thì Nike lại ra mắt Yeezy 2 Red October, khiến cả giới mộ điệu sneaker chao đảo, và Nike lại chiến thắng. Đến lúc này, khoảng cách giữa Nike và adidas đã khá lớn khi “dấu phẩy” có giá trị lên tới 90 tỷ, còn “ba sọc” chỉ mon men ở mức 20 tỷ USD.

Bên cạnh giá trị thương hiệu vượt trội, thì theo một số báo cáo của các chuyên gia tài chính, mỗi năm chi phí quảng cáo của Nike lên tới hơn 3 tỉ USD, vượt xa con số mà hãng Adidas dám bỏ ra.

Nói đi cũng phải nói lại, trong những năm gần đây Adidas đang có những bước chuyển mình rõ rệt, đặc biệt là trong lĩnh vực chiêu mộ nhân tài. Tốc độ phát triển của Adidas đang rất nhanh có thể sẽ sớm bắt kịp được Nike trong tương lai nhưng hiện tại Nike vẫn chiễm trệ trên ngôi vàng của mình với một sự vượt trội so với phần còn lại của thế giới.

Kết quả: Nike thắng

Nguồn: https://streetstyle.vn/thong-tin-kien-thuc/goc-nhin-thuong-hieu-su-doi-dau-giua-hai-ga-khong-lo-trong-lang-sneaker-nike-va-adidas-phan-1.html


Thảo Luận Trên FaceBook

Hãy giúp chúng tôi đánh giá thông tin !