0938 66 1231 (Viber/ Điện thoại)
0908 420 716 (Zalo/ Điện thoại)

Địa chỉ: 131/47 Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, TP.HCM

[Góc nhìn thương hiệu] Cuộc đối đầu giữa hai gã khổng lồ trong làng Sneaker: Nike và Adidas (phần 2)

Đăng bởi: StreetStyle Admin |Ngày: 18-08-2017 |Lượt xem: 164

 Cuộc đối đầu giữa hai gã khổng lồ trong làng Sneaker: Nike và Adidas  

Ở phần 1 chúng ta đã tìm hiểu về cuộc chiến của Nike và Adidas trên phương diện lịch sử, thương hiệu và nhân tài. Ở phần 2 của seri này chúng ta sẽ tiếp tục tìm ra người chiến thắng khi đi sâu vào thiết kế và công nghệ của 2 gã khổng lồ này.

1.Thiết kế của những phiên bản Retro:

Ở phương diện này, hai ông lớn Nike và Adidas có hai cách retro hoàng toàn khác nhau, thậm chí là đi ngược lại với nhau.

Nike chú trọng vào việc giữ nguyên tính nguyên bản của những sản phẩm OG. Nike rất thích sử dụng lại chất liệu cũ, phối màu cũ và chỉ thay đổi một số chi tiết nhỏ trong sản phẩm retro của họ. Điển hình là những đôi sneaker Nike Jordan , các phiên bản retro với phối màu OG các bạn hầu như không thể phân biệt các đời retro với nhau và với dòng OG nếu chỉ nhìn thoáng qua bởi Jordan Brand thường chỉ thay đổi các chi tiết nhỏ như logo lưỡi gà, vị trí của đôi cánh Jumpman,….

Còn với Adidas, cứ nhìn vào sản phẩn retro mới nhất của họ EQT Equipment 2017 thì sẽ rõ. Với mỗi lần retro lại là một diện mạo hoàn toàn khác với những công nghệ mới nhất của Adidas. Ở phiên bản 2017 này là Primeknit, Boost, miếng nhựa chống tuột gót,….Nhìn chung Adidas luôn mang tới những trải nghiệm mới nhất cho người dùng, cho dù đó là những phiên bản retro đi nữa.

Có lẽ sẽ khá khó để tìm ra người chiến thắng ở hạn mục này bởi hai ông lớn đều có hai phong cách retro hoàn toàn khác nhau. Vậy nên kết quả hòa sẽ là hợp lý cho những gì mà cả hai thương hiệu này mang lại.

Kết quả: Hòa 

2.Những phiên bản colab:

Trong từ khoảng năm 2015 trở lại đây, Adidas đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực cũng như giữ vững tầm nhìn của mình với các sản phẩm collab. Mục tiêu của Adidas là đánh mạnh vào thế hệ người tiêu dùng trẻ, những người đam mê thời trang Streetwear. Tuy nhiên những người hâm mộ trung thành, đã lớn tuổi của adidas chắc chắn vẫn sẽ rất hài lòng với những thiết kế cổ điển của "ba vạch" như Gazelle, Samba hay Superstar... khi được làm mới lại.

Nếu xét nhóm khách hàng có độ tuổi từ 18 - 25, giới trẻ sẽ nghiêng về các sản phẩm collab của adidas với Kanye West, Palace Skateboards, Raf Simons, Y3... Chưa kể đến những đối tác khác của Adidas được truyền thông nhắc đến liên tục.

Yeezy có lẽ là sản phẩm collab thành công nhất Adidas và là ngồn cảm hứng bất tận cho những thiết kế thời trang hiện đại.
 
Trong quá khứ, Adidas đã đi lên một phần lớn nhờ triết lý của Adolf Dassler, luôn mở rộng vòng tay chào đón những nhân tài và giữ mối quan hệ tốt với họ. Đây cũng chính là triết lý mang lại sự thành công rực rỡ của Adidas trên phương diện collab.

 Nếu như những bản collab của Adidas thu hút người hâm mộ bởi những cái tên rất Hypebeast như Kanye, Y3,….Thì những bản collab của Nike lại thu hút khách hàng bởi ngôn ngữ thiết kế ấn tượng cũng như khéo léo dẫn dắt khách hàng vào những câu chuyện đầy mê hoặc.

Ví dụ đơn cử như câu chuyện của Nike khi collab với thương hiệu UNDERCOVER .Takahashi, nhà thiết kế thời trang của UNDERCOVER đã gây ảnh hưởng lớn tới thời trang hiện đại. Với quan điểm độc đáo  "tạo ra tiếng vang, không tạo ra quần áo" bằng cách pha trộn những đường nét văn hóa kinh điển của punk; pop; goth và bondage lại với nhau. 

Ngoài ra, Jun Takahashi còn là thành viên tích cực trong hội nhóm những người yêu chạy bộ tại Tokyo, chính ông cũng từng thừa nhận thể thao đã ảnh hưởng tới những thiết kế của UNDERCOVER.

Những chia sẻ có chọn lọc đó đã trở thành "backstory" hoàn hảo cho bộ sưu tập GYAKUSOU của Nike, mang phong cách thể thao, thân thiện nhưng vẫn độc đáo với color-block.

Ngoài ra Nike cũng collab với khá nhiều hãng thời trang đường phố đình đám, và đáng kể nhất đó chính là ông vua Streetwear Supreme. Và độ hot Của Supreme thì chắc không cần phải nói tới nữa, hãy nhìn vào giá của những viên gạch, cái muỗng, cái chén… mà hãng này làm ra bạn sẽ hiểu được vấn đề.

Sau khi collab thành công với Supreme, Nike cũng lần lượt bắt tay với Patta, Stussy và nhiều thương hiệu thời trang đường phố đình đám khác. Với những người yêu thời trang, tự coi mình là một phần của văn hóa đường phố và quan tâm đến cội nguồn của thời trang - điều này thực sự có giá trị.

Nhờ vào những quyết định có chọn lọc rõ ràng mà các sản phẩm collab của Nike có sức ảnh hưởng tốt hơn Adidas khá nhiều.

Kết quả: Nike thắng

 

3. Công nghệ mới

Đây là một phân khúc so sánh hết sức khập khiển khi mà những gì Nike có thì Adidas đều có.

Nike có Lunarlon, Adidas có Boost; Nike có Michael Jordan, Adidas có Kanye West; Nike có Flyknit, Adidas có Primeknit; …. Và rất rất nhiều công nghệ khác nhau về tên gọi nhưng lại giống nhau về công dụng cũng như cấu tạo của hai thương hiệu này.

Tuy nhiên, hiện tại Adidas đang có phần nhỉn hơn một chút với bộ đệm tốt nhất thế giới hiện tại : Boost. Đây là bộ đệm được tạo ra nhằm cạnh tranh trực tiếp với bộ điệm Lunarlon của Nike. Được tạo thành từ hàng ngàn viên nang EVA cao cấp được ép nhiệt theo phương thức đặt biệt của Adidas. Mỗi viên nang liên kết với nhau theo cấu trúc tế bào độc đáo sẽ hoạt động như một lò giữ năng lượng giúp bảo quản và sau đó hồi trả năng lượng trở lại chân bạn.

Giày Adidas Ultra Boost - ông vua của dòng giày chạy bộ

Nếu như Kanye là con át chủ bài của Adidas về mặt thương hiệu cũng như colab thì công nghệ Boost chính là con át chủ bài của Adidas trong lĩnh vực công nghệ.

Kết quả: Adidas thắng

 Nguồn: https://streetstyle.vn/thong-tin-kien-thuc/goc-nhin-thuong-hieu-su-doi-dau-giua-hai-ga-khong-lo-trong-lang-sneaker-nike-va-adidas-phan-2.html

 


Thảo Luận Trên FaceBook

Hãy giúp chúng tôi đánh giá thông tin !