BB17A Trường Sơn, P.15, Q.10, TP.HCM

0938 66 1231 - 0908 420 716

Liệu Adidas NMD có xứng đáng với chữ OG ?

Đăng bởi: StreetStyle Admin |Ngày: 14-12-2017 |Lượt xem: 642
 

Bắt nguồn từ những băng đảng đường phố và nền văn hoá underground, người ta chỉ dùng chữ OG cho những tượng đài, cho một điều gì đó tượng trưng cho những giá trị truyền thống, nguồn cội của họ. Nhưng điều mà StreetStyle.vn chuẩn bị bàn đến trong bài viết này chính là những đôi giày sneaker.

 

Ví dụ như, giữa nhữung thập niên 80 khi đôi giày đầu tiên của Michael Jordan- Nike Jordan 1 Bred được giới thiệu đến công chúng, nó đã đặt viên gạch đầu tiên cho nền văn hoá Air Jordan. Và cho đến tận ngày hôm nay, khi nhắc đến Air Jordan 1 “Bred” 1985 các sneakerhead vẫn hay gọi chúng bằng cái tên “OG one” (Air Jordan 1 “Bred” OG) vì những gì mà chúng đã làm được. Vô hình những đôi Air Jordan này đã viết nên một chương sử riêng biệt của nền văn hóa sát mặt đất, một chương chỉ dành cho những quả bóng cam.

 

Đến cuối năm 2015, khi Adidas quyết tâm thay đổi cán cân cuộc chơi bằng việc tung ra “con bài” NMD R1. Các đầu giày lại điên đảo với một đôi giày có thiết kế vượt ra khỏi bất kì một khuôn khổ nào. Sự ra đời của NMD có thể nói là như một vụ nổ vậy, nhanh chóng đưa tên tuổi của Adidas trở lại bản đồ của sneakerhead, đưa doanh thu của hãng vượt qua mặt Under Armour để chiếm thị phần lớn thứ nhì tại Mỹ.

 

Thế nhưng chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói, thậm chí sẽ chẳng có bài viết này nếu như Adidas đã ngừng cái tham vọng tái sản xuất đôi NMD đầu tiên của họ. Vào tháng 1 năm 2017 khi nhà “3 sọc” phát đi thông báo rằng họ sẽ tái ra mắt đôi NMD OG – cái tên mà họ tự đặt cho đôi giày phối màu đen đỏ xanh của mình.

 

Có thể rằng Adidas đã rất thành công khi đôi giày nhanh chóng sold out chỉ trong ngày đầu ra mắt, bán sạch ở mọi nơi trên thế giới nhưng vẫn còn là quá sớm để khẳng định chúng xứng đáng với cái tên OG – cái tên độc cho những tượng đài thật sự. Bên cạnh đó, với tuổi đời chưa đầy 2 năm thì NMD vẫn chỉ là một chàng tân binh của nhà Adidas. NMD vẫn chưa qua được bài thử quan trọng nhất – thời gian. Liệu rằng sau 30 hay 40 năm nữa, đôi giày còn được ưa chuộng như Nike Air Force 1 (ra đời năm 1982), Air Jordan 1 (ra đời năm 1985) hay Adidas Originals Stan Smith (ra đời năm 1965)? So với những thành tựu của nền văn hoá sneaker, vẫn còn quá sớm để gọi phiên bản đầu tiên của NMD là OG. Đó là đối với những người già khó tính, những người đã đặt chân vào cuộc chơi này ngay từ ngày đầu tiên.

 

Nhưng đến năm 2017 đã thay đổi đi đôi chút, Adidas NMD vẫn mang về những điểm sáng nhất định. Khi đôi sneaker này được nhiều người đón nhận hơn, mở ra một thế hệ sneakerhead mới, thế hệ những người “Boost Collector”, họ chẳng thấy lịch sử là một vấn đề đáng bàn đến. Thậm chí còn có cả một cộng đồng sưu tập Boost đang sinh sôi nẩy nở với cấp số nhân, chẳng hạn như BoostVIBES, Boostheaven…nơi quy tụ những người chơi có sự đầu tư đầy đủ từ chất đến lượng. Một sự canh tranh tích cực giữa fan của hai thương hiệu, giữa chàng tân binh và những người lính già cỗi. Và rồi những người mới này sẽ tiếp tục sở hữu những đôi NMD khác, mua những đôi adidas Boost khác và cũng có khi 30 năm nữa họ lại thích mang đôi Ultra Boost hơn là Air Max 1. Đến lúc đó người ta lại tự tin nói rằng đôi đã có trong tay một đôi adidas NMD OG.

 

Nền văn hoá nào rồi cũng có lúc chuyển mình để thích nghi cùng thời gian, thế nên ai là người phản ứng nhanh nhất luôn là kẻ dẫn đầu cuộc chơi . NMD vẫn còn là một cái tên mới nổi và cuộc chơi vẫn còn rất nhiều bất ngờ phía trước. Liệu rằng vài chục năm nữa đôi NMD có xứng đáng để bạn gọi chúng là OG như những Jordan Brand đã làm được? NMD liệu có viết nên một trang sử mới của nền văn hóa sneaker? Hãy chờ xem!

Nguồn: https://streetstyle.vn/thong-tin-kien-thuc/lieu-adidas-nmd-co-xung-dang-voi-chu-og.html


Thảo Luận Trên FaceBook

Hãy giúp chúng tôi đánh giá thông tin !