Chi nhánh I: 0938 66 1231 - 131/47 Tô Hiến Thành, P.13, Q.10, TP.HCM

Chi nhánh II: 0908 420 716 - 405 Lê Văn Sỹ, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM (Hiện shop không bán giày ở Chi nhánh II)

Lỗ hổng thông tin hay chiêu trò truyền thông ?

Đăng bởi: StreetStyle Admin |Ngày: 02-02-2018 |Lượt xem: 320
 

Leak – là một từ thường được sử dụng sự để chỉ sự thất thoát vật chất theo những lỗ hổng rất nhỏ, tiếng Việt chúng ta hay gọi là “rò rỉ”. Và trong thế giới sneaker hay cụ thể hơn là trường hợp bài viết dưới đây thì đây không phải là vật chất mà là thông tin – đặc biệt là thông tin phát hành của những sản phẩm mới.

 

Vậy rò rỉ thông tin trong nền văn hóa sát mặt đất cũng như làng mốt là gì?

 

Cụm từ leak được khi những thông tin về nội bộ bị đưa ra ngoài công chúng theo 1 cách vô tình hoặc có chủ đích để trục lợi cho chính bản thân cá nhân hoặc đơn vị làm rò rỉ thông tin. Tuy nhiên trong một số trường hợp thì thông tin nội bộ bị rò rỉ một cách có chủ đích đến từ nội bộ của các nhãn hiệu nhằm mục đích gây sự tò mò và tạo một độ hype nhất định cho sản phẩm bị leak.

 

Trong giới sneaker thì 2 cái tên luôn sử dụng bất lợi này (?!) và biến chúng trở thành một trong những lợi thế lớn nhất của họ so với những đối thủ còn lại đó chính là Nike và Adidas. Điều đó làm nảy lên một sự hoài nghi nhất định về việc liệu đây có thật sự là một “sự cố ngoài ý muốn” không? Hay lại là một chiêu trò marketing thành công của hãng.

 

Bằng chứng cụ thể

Năm 2017, Nike đã đánh dấu một chương mới trong lịch sử collab trong ngành sneaker khi bắt tay cùng Virgil Abloh (Off-White) để tung ra một BST bao gồm 10 đôi giày iconic nhất của họ khiến cho người hâm mộ và cộng đồng sneakers phải điên đảo và đứng ngồi không yên. Bên cạnh những đường nét thiết kế phá cách đầy tinh tế cũng như sức hút đến từ 2 cái tên Nike và Off-White thì BST này còn hype nhờ vào những hình ảnh và thông tin được leak ra khoảng 3-4 tháng trước khi BST được phát hành.

 

Hình ảnh đầu tiên bị rò rỉ trong BST The Ten là hình ảnh của Nike Air Jordan 1 (đây cũng chính là đôi giày đắt nhất và giá cũng hype nhất trong BST) và mã code cho đôi giày đó trên một trang Instagram uy tín chuyên về những thông tin bị rò rỉ (hay mình còn gọi là “chuyên để rò rỉ thông tin” ). Và dĩ nhiên, mọi người dường như phát cuồng trong khi cả 2 cái tên là Nike và Virgil Abloh vẫn im lặng. Và đúng như câu mà ông bà ta thường nói “im lặng là vàng” sự im lặng đó đã làm kiếm ra cho Nike và Off White rất nhiều “vàng” về cả hình ảnh lẫn kinh tế. Và thế dẫn trở thành thông lệ là cứ mỗi 1-2 tuần thì một vài hình ảnh của mỗi mẫu giày trong BST bị lan truyền rộng rãi. Vậy thì ai là người cung cấp những hình ảnh đó? Làm sao thông tin lại đầy đủ và thường xuyên như vậy ?  Đó vẫn là một câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp.

 

Cũng tương tự như Nike, hãng giày Adidas cũng đã từng bị leak (hoặc cố tình leak) những hình ảnh của những collab sắp tới hay thường xuyên nhất, chính là Yeezy Boost và PW NMD Hu. Tuy nhiên, nói về Yeezy thì người leak thông tin về những phát hành sắp tới đa phần chính là Kanye West (một cách cố tình) khi anh luôn diện những sản phẩm chưa ra mắt trong những outfit thường ngày của mình. Và điều đó đã gây ra một độ hype cũng khủng bởi danh tiếng và sức ảnh hưởng của Mr.West – Kẻ tạo hype là điều không thể bàn cãi.

 

Và mới đây Adidas tại tiếp tục khiến cho giới sneaker phải dậy sóng khi xuất hiện thông tin rò rỉ của sự hợp tác với Dragon Ball Z. Và trước ngày công bố chính thức 2 tuần thì có tới 2 phát hành nằm trong BST bị rò rỉ với những hình ảnh cực kì lung linh. Liệu chúng có phải là sự trùng hợp? Tại sao lại bị rò rỉ thông tin đến tận 2 sản phẩm với những hình ảnh chất lượng cao? Đây chắc hẳn có thể chính là chủ đích của adidas trong chiến dịch lần này nhằm gây sự háo hức chờ đợi cho người hâm mộ.

 

Việc rò rỉ thông tin trong ngành thời trang và sneaker luôn là một con dao hai lưỡi. Nó có thể tạo những tin đồn khiến mọi người bàn tán và nâng cao tên tuổi của những nhà thiết kế hay những mẫu giày sắp ra mắt nhưng chúng cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại không đáng có của một sản phẩm hay chính bản thân nhà thiết kế đó.

Nguồn: https://streetstyle.vn/thong-tin-kien-thuc/lo-hong-thong-tin-hay-chieu-tro-truyen-thong.html


Thảo Luận Trên FaceBook

Hãy giúp chúng tôi đánh giá thông tin !