84/20 Hoà Hưng P.13, Q.10, TP.HCM

0938 66 1231

VĂN HOÁ “TERRACE” VÀ THÁCH THỨC CỦA NHỮNG SNEAKERGAME

Đăng bởi: StreetStyle Admin |Ngày: 13-10-2019 |Lượt xem: 604

VĂN HOÁ “TERRACE” VÀ THÁCH THỨC CỦA NHỮNG SNEAKERGAME

Những năm 80s, ngành thời trang tạo nên cơn sốt với những đôi giày thể thao mang thiết kế đơn giản và linh hoạt. Không chỉ là một xu hướng, chúng còn biểu tượng cho một thời văn hóa “terrace” hưng thịnh. Nhưng, để bước lên đỉnh cao của “sneakergame”, đó còn là cả một chặng đường dài đầy những thăng trầm.

Ở Châu Âu, khi nhắc đến thuật ngữ “terrace” hay “casual” là bạn đã chạm tay tới một tiểu văn hóa đang hiện diện ở các sân vận động, nơi diễn ra những trận cầu đầy náo nhiệt và máu lửa. “Terrace” - “hành lang” là địa điểm mà người hâm mộ môn thể thao vua đứng chờ trước khi bước chân lên khu vực khán đài. “Casual” là tên gọi của một phong cách ăn mặc vô cùng thoải mái, năng động của những người hâm mộ trung thành khi tới nơi đây. Vì vậy, khi adidas tái ra mắt dòng giày thể thao Trimm Trab với phối màu nguyên bản, đế chế thể thao nước Đức biết rằng họ đang góp phần hồi sinh một trào lưu văn hóa “hành lang” đầy hùng mạnh trong quá khứ.

Ra mắt vào năm 1975 như là một phần của chiến dịch giúp người dân Tây Đức tập thể dục nhiều hơn. Đầu những năm 80s, giày thể thao Trimm Trab đã trở thành thiết kế giày bóng đá chuẩn mực cho các đội bóng châu Âu. Sau đó, các thương hiệu lớn như Sergio Tacchini, FILA, Stone Island, Lacoste hay Ellesse cũng đồng loạt cho ra những thiết kế tương tự. Thực tế, vẫn có một sự liên kết giữa nền văn hóa “hành lang” và đôi Trimm Trab cho tới ngày nay. “Trabs” là một từ lóng ngụ ý chỉ giày thể thao tại Liverpool, một trong những thành phố ưa chuộng môn thể thao vua bậc nhất nước Anh và cũng là một trung tâm lớn của thời trang “casual”.

Phiên bản remake của bộ phim về Hooligan (những người hâm mộ cuồng nhiệt của bóng đá tới mức tiêu cực) là The Firm của đạo diễn Nike Love vào năm 2009, Bex – đội trưởng đội bóng West Ham United đã thử một đôi giày Trimm Trabs trong cửa hàng. Trong lúc đang thắt dây, cậu bé quay qua nói chuyện với Dom, nhân vật nam chính rằng: “Chỉ có duy nhất một đôi giày thể thao mà thôi!”. Mặc dù có rất nhiều thiết kế giày bóng đá cổ điển được người dân thuộc văn hóa “hành lang” thời điểm đó ưa chuộng, thì một đoạn thoại nho nhỏ như thế cũng đủ thể hiện đẳng cấp của Trimm Trab – đôi giày thể thao thời trang đầu tiên tại châu Âu.

Trimm Trab cũng không phải là đôi giày bóng đá duy nhất gây sốt cho đến bây giờ. Vài năm trước đây, cái tên Stan Smith từng được nhắc đến trên khắp châu Âu. Năm 2014, đôi giày “quốc dân” Stan Smith tái ra mắt sau 2 năm vắng bóng trên thị trường giày thể thao thế giới. Mùa Hè năm 2015 là thời điểm mà tưởng như mỗi người đều sở hữu ít nhất một đôi giày biểu tượng môn quần vợt này tại Paris. Thời điểm đó, tờ i-D đã có những phát biểu về cái tên này như sau: “Vị thế của Stan Smith đối với giày thể thao giống như là thương hiệu Levi’s với quần jeans và Instagram của Kim Kardashian với những bức hình selfies vậy, chúng là chuẩn mực cơ bản nhất của mỗi lĩnh vực.”

Mặc dù chưa có thiết kế giày thể thao nào sau đó đạt được cái tầm bùng nổ như Stan Smith, nhưng ở thời điểm hiện tại, Adidas Gazelle có lẽ là phiên bản chạm ngưỡng gần nhất. Dòng sản phẩm Vintage Suede pack ra mắt vào năm 2016 cũng thành công trong việc truyền tải những tinh thần của thời trang thập niên 60s với ba phối màu cổ điển đầy tinh tế.

Giống như những gì Trimm Trab và Stan Smith đã làm được, Gazelle là sự hiện hữu của văn hóa “hành lang” những năm 80s và sự hồi sinh của kỷ nguyên Britpop những năm 90s, với Noel Gallagher là người đi đầu phong cách. Anh em nhà Gallagher – những người đứng đằng sau sự thành công của Gazelle, là người hâm mộ cuồng nhiệt của CLB Man City. Có lẽ, họ cũng chính là những con người nỗ lực nhiều hơn ai hết để mang thứ văn hóa “hành lang” hòa nhập hơn với văn hóa đại chúng.

Nếu tinh ý, bạn có thể nhận ra rằng những cái tên bên trên đều đến từ hãng giày “ba sọc” đình đám. Và đó là chưa đề cập đến BST adidas Originals SPEZIAL – một nguồn ảnh hưởng lớn đến sự hồi sinh của thời trang “terrace”. Cái tên nổi bật nhất thời kỳ này phải kể đến đôi Samba, đôi giày thể thao phổ biến với người hâm mộ tại Liverpool tới mức, vào năm 2011, họ đã sơn một đôi giày vàng và gửi tặng đến cầu thủ được yêu thích nhất mùa giải.

Tầm ảnh hưởng của Adidas là vậy nhưng họ không phải là cái tên duy nhất trong ngành công nghiệp này. Những năm gần đây, thương hiệu Reebok cũng đã trở lại với sự hợp tác cùng hai cái tên nổi bật của thời trang đường phố là Palace và Gosha Rubchinskiy. Trước khi phong cách thời trang “casual” của văn hóa “hành lang” trở nên thịnh hành, những Hooligans Anh thường chọn cho mình đôi boots Dr. Martens thay vì giày thể thao thông thường. Tuy nhiên, nhờ vào việc mở cửa của thị trường châu Âu, sự chuyển hướng qua những đôi giày thể thao của giới “hành lang” được thúc đẩy một phần bởi những yếu tố môi trường, hoàn cảnh và thương mại. Với những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt, những cuộc xô xát, ẩu đả giữa “fan” của các CLB khác nhau trước của sân vận động là một thứ gì đó thường nhật; vì vậy, một đôi giày linh hoạt, dễ vận động sẽ phù hợp hơn để “phản ứng” trước đối thủ, hay thậm chí là… cảnh sát.

Hooligans gần như được xem một khái niệm tiêu cực, một thứ văn hóa xấu mà xã hội Anh muốn triệt tiêu. Nhưng điều đó không có nghĩa mỗi người hâm mộ bóng đá đều là Hooligan. Kể từ khi “nạn Hooligans” Anh quốc kết thúc vào khoảng cuối những năm 80s, đầu thập niên 90s, sự hồi sinh của văn hóa “Terrace” từ thời kì Britpop trở đi chỉ diễn ra độc lập, không còn mấy sự xuất hiện của họ nữa.

Điều đó minh chứng rằng, xu hướng thời trang là cái gì đó nhất thời, nhưng phong cách và đẳng cấp là mãi mãi. Và đó chính là sự giản đơn mang lại cho những cái tên như Stan Smith hay Gazelle một hình bóng vĩnh cửu. Sự phổ biến của những đôi giày từ thời kì văn hóa “hành lang” đã đi qua những năm tháng thịnh-suy của nó, nhưng chúng sẽ chẳng bao giờ có thể trở thành “trò cười” cho những thế hệ mộ điệu tiếp nối như các xu hướng quần ống loe, kiểu tóc Mullet hay ai biết được, thậm chí có thể là cả đôi Balenciaga Triple S. Hãy làm quen với những đôi giày thể thao mang tính biểu tượng này đi, vì chúng sẽ chẳng bao giờ lỗi mốt được đâu.

 

Nguồn: https://streetstyle.vn/thong-tin-kien-thuc/van-hoa-terrace-va-thach-thuc-cua-nhung-sneakergame.html


Thảo Luận Trên FaceBook

Hãy giúp chúng tôi đánh giá thông tin !

YEEZY BOOST 700 V2 STATIC - REP 1:1
Giá Deal: 750.000đ 1.040.000đ
7 KLượt mua
YB350 v2 Replica 1:1 Cream White
Giá Deal: 750.000đ 880.000đ
5 KLượt mua
Yeezy Boost 700 v2 Replica 1:1 Solid Grey
Giá Deal: 750.000đ 1.040.000đ
4 KLượt mua
Yeezy Boost 700 v3 Replica 1:1 Azael
Giá Deal: 750.000đ 1.125.000đ
3 KLượt mua
YB350 v2 Replica 1:1 Cloud White 3M
Giá Deal: 850.000đ 1.100.000đ
3 KLượt mua
YB350 v2 Replica 1:1 Sesame
Giá Deal: 750.000đ 880.000đ
10 KLượt mua
YB350 v2 Replica 1:1 Antlia Reflective
Giá Deal: 750.000đ 950.000đ
2 KLượt mua
YEEZY BOOST 700 V2 Magnet - REP 1:1
Giá Deal: 750.000đ 1.040.000đ
4 KLượt mua
YB350 v2 Replica 1:1 Clay
Giá Deal: 750.000đ 960.000đ
4 KLượt mua